Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Khi sửa chữa cải tạo nhà chung cư bạn cần phải lưu ý những điều gì?


Với tình trạng bùng nổi dân số tại những khu đô thị lớn hiện nay thì xu hướng các gia đình lựa chọn mua một căn hộ chung cư để ở ngày một gia tăng. Với những căn hộ nhà phố có không gian riêng thì có nhiều gia chủ có nhu cầu cần cải tạo và chỉnh sửa. Tuy nhiên, việc này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề rắc rối, bởi việc này sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu chung của dự án chung cư cũng như những căn hộ lân cận.


Hiện nay, nhiều gia chủ của những căn hộ chung cư có nhu cầu cải tạo và chỉnh sửa không gian sống của mình.

Dưới đây là những vấn đề mà Dự án chung cư ở Hà Nội đã đúc kết lại, giúp bạn có bước xác định và giải quyết trước khi tiến hành sửa chữa căn hộ chung cư.



Thủ tục xin phép chủ đầu tư


Bạn cần phải nộp thỏa thuận phương án sửa chữa cải tạo căn hộ cho chủ đầu tư trước khi tiến hành sửa chữa. Sau khi đã được chủ đầu tư chấp thuận bằng văn bản bạn mới được tiến hành thi công, bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng sẽ trả lời những nội dung không được chấp thuận trong văn bản này.

+ Không được phép tự ý thực tiến hành sửa chữa căn hộ chung cư khi chưa có được sự đồng ý của chủ đầu tư.

+ Không được tiến hành thi công hoặc cải tạo phần diện tích không được chủ đầu tư chấp thuận.

+ Phần không gian mặc định của chung cư bạn không được thay đổi thiết kế, như: thiết kế cửa ra vào căn hộ, cửa sổ, màu sơn bên ngoài căn hộ, vật liệu ban công,...

+ Không sửa chữa gây ảnh hưởng đến kết cấu căn hộ, gây ảnh hưởng đến những căn hộ xung quanh.

>> Trước khi mua nhà có nên xem trước quy hoạch dự án chung cư?

Khi sửa căn hộ chung cư, bạn cần phải tuân thủ đúng thời gian làm việc để tránh làm ảnh hưởng đến những căn hộ lân cận. Trong quá trình thi công, nếu xảy ra hư hỏng, thiệt hại tài sản của chủ đầu tư, bạn phải có trách nhiệm khôi phục lại nguyên trạng hoặc bồi thường.

Khi sửa chữa căn hộ chung cư bạn cần phải tuân thủ đúng thời gian làm việc để tránh gây ảnh hưởng tới những căn hộ lân cận.


Hồ sơ thỏa thuận phương án sửa chữa cải tạo căn hộ để gửi chủ đầu tư bao gồm:


+ Đơn đề nghị được sửa chữa cải tạo nhà.

+ Bản vẽ thiết kế sửa đổi chi tiết căn hộ theo mong muốn của gia chủ, đồng thời tuân theo các quy định về hình thức thể hiện của chủ đầu tư.



Thủ tục xin cấp phép xây dựng


Bạn cần đến những trụ sở cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện việc hoàn chỉnh và nộp hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật, như : Phòng kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng quản lý đô thị thành phố, Ủy ban nhân dân cấp huyện…

Hồ sơ bao gồm:


+ 4 bộ bản vẽ thiết kế.

+ 1 bộ gồm: Đơn xin phép sửa chữa cải tạo nhà hiện có, bản sao giấy tờ về Quyền sử dụng đất, bản cam kết tập kết vận chuyển và thu gom chất thải rắn xây dựng, ảnh chụp mặt đứng hiện trạng,…

Lệ phí cấp giấy phép xây dựng là 50.000 đồng. Cơ quan thẩm quyền giải quyết hồ sơ trong khoảng thời gian là 15 ngày (bắt đầu tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ).

>> Những lưu ý dành cho bạn khi lựa chọn mua căn hộ chung cư

Những vấn đề khác


Bạn nên lựa chọn những đơn vị đủ năng lực trong việc tư vấn, thiết kế, xây dựng, bảo hiểm công trình… Chịu trách nhiệm phổ biến nội quy, quy chế tại khu chung cư cho đơn vị mà mình thuê.

Kết hợp với đơn vị thầu theo dõi - quản lý đội ngũ công nhân thi công. Để tránh xảy ra tai nạn và gây và thiệt hại về tài sản của chủ đầu tư.

Khi hoàn thành công việc sửa chữa cải tạo căn hộ chung cư, bạn cần liên hệ với đơn vị chức năng về xây dựng để nghiệm thu và tiến hành lập biên bản nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành trước khi đăng ký quyền sở hữu và đưa vào sử dụng.


khi chỉnh sửa căn hộ chung cư cần phải chấp hành nghiệm chỉnh những quy định về an toàn lao động và giữ an ninh, trật tự.


Trong quá trình sửa căn hộ chung cư, bạn phải chấp hành nghiêm chỉnh những yêu cầu về an toàn lao động và an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, dừng đỗ xe, cảnh quan trong khu nhà ở chung cư và vệ sinh môi trường.

Đóng tiền ký quỹ cho đơn vị vận hành, quản lý khu chung cư, số tiền ký quỹ tùy theo khối lượng công việc và mức độ thi công. Số tiền này bạn sẽ được hoàn trả sau khi kết thúc thi công, sửa chữa hoặc đã khấu trừ đi các khoản phạt do vi phạm trong quá trình thi công (nếu có).

Bạn cần có một kế hoạch rõ ràng, đưa ra những dự toán chi tiết trước những hạng mục công việc trong quá trình thực hiện. Điều đó sẽ góp phần đem lại hiệu quả, sự nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cho bạn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét